Chuyển đến nội dung chính

LÀM SAO ĐỂ HẠNH PHÚC?

Hạnh phúc không phải là một thứ mà chúng ta có thể mua, theo đúng nghĩa bóng và nghĩa đen.

Tiền nhiều chưa chắc mình cảm thấy hạnh phúc. Thật nhiều tiền thì có thể 🤣.

Đùa thôi chứ theo như nghiên cứu khoa học thì mức độ hạnh phúc của con người không tỷ lệ tuyến tính theo số tiền chúng ta có. Chúng ta chỉ cảm thấy hạnh phúc HƠN khi chúng ta có ít nhất 5 triệu đô (hơn 100 tỷ đồng) trong số dư tài khoản tiết kiệm (không tính tiền kinh doanh hay bất động sản). Với số tiền đó thì một người đã cảm thấy an toàn về tương lai của mình rồi. Và là HƠN thôi chứ không phải là hoàn toàn nhé. Người giàu cũng có những áp lực tài chính kiểu giàu, và những vấn đề cá nhân khác. Mà lỡ đâu mình không thể giàu nổi thì thôi mình phải an phận tìm cách khác để hạnh phúc vậy.

Vậy thì làm sao để hạnh phúc?

🌸 Tâm lý học hiện đại đưa ra định nghĩa hạnh phúc là một trạng thái của tinh thần, không phải là mãi mãi, cũng như buồn, phấn khích, hay thất vọng. Nó đến rồi đi, như trời mưa với nắng.

🌸 Nhưng nhiều thí nghiệm đã cho thấy chúng ta hạnh phúc hơn khi sử dụng tiền vào trải nghiệm. Bất cứ trải nghiệm gì. Đi cafe tán dóc với bạn bè, đi xem phim, đi nghe nhạc,...đặc biệt là khi mua quà cho người khác hoặc làm từ thiện. Nghĩa là chúng ta không cần phải bỏ ra nhiều tiền để cảm thấy hạnh phúc hơn. Mua một bó hoa tươi về cắm, mua cho chồng/vợ một cái chặn giấy xinh hoặc cuốn sách...

🌸Mức độ hạnh phúc không phụ thuộc vào số tiền bạn bỏ ra cho các hoạt động này mà phụ thuộc vào số lần và tần suất (gần nhau quá thì sẽ gây nhàm chán, bớt cảm thấy hạnh phúc 😂). Mức độ hp cũng tăng lên khi bạn bỏ tiền mua thời gian cho bản thân (ví dụ thuê người dọn dẹp theo giờ, thuê trông trẻ để bạn ra ngoài tận hưởng một chút,...), hoặc tận hưởng những trải nghiệm mới thú vị (chẳng hạn như đi Mông Cổ cưỡi lạc đà hay nhảy tự do từ vách đá ở Boracay).

🌸 Mua một chiếc iphone mới cũng tăng mức độ hp lên một chút nhưng không đáng kể. Và materialism (chủ nghĩa tiêu dùng) không mang lại hạnh phúc bằng trải nghiệm.

🌸 Ngoài trải nghiệm thì mở rộng kiến thức, không ngại thay đổi, dấn thân vào những thử thách mới, học cái mới cũng là cách đầu tư tốt, làm chúng ta cảm thấy tốt hơn về bản thân, tự tin hơn. Đó là một cách để làm tăng self-esteem (lòng tự trọng) hơn.

🌸 Self-esteem là khả năng chúng ta chấp nhận bản thân nhưng vẫn luôn học hỏi để cải thiện bản thân. Ta biết ta là một con người hoàn hảo theo nghĩa có cái tốt, và luôn có cái chưa tốt để cần cải thiện. Người có healthy self-esteem tôn trọng bản thân và cả người khác, tôn trọng sự khác biệt. Và có self-esteem cũng giúp chúng ta không tự chỉ trích bản thân khi mắc lỗi, biết là chúng ta là con người, có lúc mắc lỗi, rồi rút kinh nghiệm và vượt qua, đối đầu thử thách mới. Nghĩa là chúng ta tự tin nhưng vẫn khiêm tốn.

🌸 Giữ một sức khoẻ tốt cũng là một cách để giữ hạnh phúc. Khoẻ cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Mà điều này có thể thực hiện bằng cách tập thể dục hàng ngày (chỉ cần 10p mỗi ngày tuỳ theo thể chất mỗi người).

🌸 Ăn uống healthy, ăn sô cô la đen, các loại hạt (hạt dưa, bí, hướng dương, hạnh nhân, óc chó,...thay vì poca). Uống trà, một ít cafe mỗi ngày cũng tốt cho sức khoẻ.

🌸🌸🌸 Kết lại là hãy cố gắng làm những gì mình muốn, mình thích và dành thời gian hơn với gia đình, bạn bè. Trải nghiệm nhiều hơn, tập thể dục, ăn uống healthy. Đừng so sánh mình với người khác. Cải thiện bản thân cả về thể chất, tinh thần, kiến thức. Trend mới là life-long learning (học cả đời) 😂. Chăm sóc bản thân thật tốt, và chúng ta sẽ biết rằng có lúc vui thì cũng có lúc buồn. Buồn hay khó khăn đến mấy thì rồi nó cũng qua. Rồi chúng ta ai cũng sẽ thành ông/bà già phúc hậu (và đẹp). Chỉ cần sống sao để già không phải nuối tiếc điều gì là được, bạn nhỉ?!!


Tham khảo: audio book “15 minutes to happiness”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chọn ngành học đại học

Với những bạn có năng khiếu, đam mê về cái gì đó từ nhỏ thì không cần phải nói tới, cứ đấu tranh để học ngành mình yêu thích thôi. Đừng tìm lí do để chối bỏ nó, chỉ khi nào đam mê đó không đủ lớn thì bạn mới dễ dàng tìm lí do để chọn một con đường khác thôi. Trong bài này mình muốn tập trung vào những bạn không biết mình thích gì, không biết chọn ngành gì cho tương lai. Mình cũng từng ở trong hoàn cảnh này 11 năm trước đây, và mình cũng từng đi làm, chán, rồi đi học, rồi chuyển ngành, cộng với những kiến thức mình tích luỹ được, hy vọng sẽ có ích cho mấy bạn lúc đang sôi sục vì thi đại học, chọn ngành, chọn trường này. Thứ nhất là phải tỉnh táo, đừng để những ngành hot lôi kéo bạn. Thời mình mới tốt nghiệp cấp 3 thì IT đang hot, ai cũng muốn học IT vì báo nói ngành này lương cao, đang thời thượng. Đi học mới biết nó đang thời thượng mà là thời thượng ở nước ngoài, ở những nơi kinh tế khá ổn định, và họ đang đầu tư mạnh vào phát triển công nghệ. Đó là thời Bill Gate dần leo lên

SỨC MẠNH CỦA THÓI QUEN TỐT

Dạo trước mình thường hay bỏ bê bản thân, bỏ bê theo kiểu nuông chiều. Mình nghĩ là mình lên lab stress, mệt mỏi lắm rồi nên mình kệ, mở tủ thấy gì mặc nấy, buổi sáng dậy ăn tạm miếng bánh xong cuống cuồng cào cái đầu, quơ cái mặt, đúng nghĩa là quơ vì lấy nước tạt tạt quơ quơ, còn k buồn lấy sữa rửa mặt, vớ cái túi (mà ngày nào cũng đựng từng ấy thứ như ngày nào) rồi chạy. Mình nghĩ đấy là nuông chiều, thương yêu bản thân mình (vì mình ứ care mấy đứa nhìn mình, mình xấu đau con mắt tụi nó chứ mình có thấy đâu mà sợ). Xong bẵng đi một thời gian mình bắt đầu thấy mệt mỏi, chán chường thật sự. Nhìn bản thân nhếch nhác, chồng con nhếch nhác, nhà cửa nhếch nhác, công việc nhếch nhác. Mình stress nặng. Mình đi gặp bác sĩ. Bác sĩ nhấn mạnh là phải tập thể dục thường xuyên, phải giữ daily routine (đại loại là thời gian biểu cố định hằng ngày) TỐT. Tra các thể loại sách báo, google, chúng nó cũng bảo yêu bản thân đi, tập thể dục đi, chăm chút cho bản thân đi. Vầng, em nghe. Thế là đi

Study abroad, 2 years in Korea

I have been in Korea for 2 years, experienced both lab life and a housewife life ;). In this blog, I almost focus on the study in Korea and only adjust a few things living here. Deciding to study in Korea, you must face many different things, i.e., culture, language, lifestyle and even thought. As other North Asian countries, Korea had had a long time being almost closed about culture, language. Korean thinks they are the highest and noble nation in the world, they don't want their children getting married to foreigner, they believe that their language is the smartest language in the world (?!?, I don't very understand the meaning of the most intelligent language). That's a reason why you cannot live well in Korea when you can't speak Korean, not many Korean can speak English. Being thinking that they are better than the rest of the world makes them not to accept us (foreigners) into their " 우리" circle if we don't speak Korean and don't appreciate